“ทิคเก็ตมาสเตอร์” ยกเลิกขายตั๋วคอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2556195

"ทิคเก็ตมาสเตอร์" ยกเลิกขายตั๋วคอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์

18 พ.ย. 2565 09:01 น.

“ทิคเก็ตมาสเตอร์” ยกเลิกขายตั๋วคอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์

“ทิคเก็ตมาสเตอร์” (Ticketmaster) บริษัทผู้จำหน่ายตั๋วสำหรับทัวร์คอนเสิร์ต “ดิ อีราส์ ทัวร์” ในสหรัฐฯ ของนักร้องสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ ประกาศยกเลิกการจำหน่ายเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างว่า “มีความต้องการระบบจำหน่ายตั๋วสูงเป็นพิเศษ และตั๋วคงเหลือไม่เพียงพอ” 

ก่อนหน้านี้ มียอดขายตั๋วล่วงหน้ามากกว่า 2 ล้านใบสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ขณะที่ทิคเก็ตมาสเตอร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก หลังจากความต้องการที่ล้นหลามของบรรดาแฟนเพลง ส่งผลทำให้เว็บไซต์ล่ม

บริษัทระบุว่าปัญหาเกิดจากการโจมตีจากบอทจำนวนมากในเว็บไซต์ รวมถึง “ความต้องการที่ไม่เคยมีมาก่อน” สำหรับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ออกอัลบั้มแรกเมื่อปี 2006 และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะที่อัลบั้มล่าสุดของเธอ “มิดไนต์ส” (Midnights) ติดอันดับในชาร์ตเพลงทั่วโลก

บริษัทกล่าวว่าบรรดา “สวิฟตีส์” มากกว่า 3.5 ล้านคน ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าในฐานะ “แฟนเพลงที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว” โดยหวังว่าจะได้ตั๋วสำหรับทัวร์คอนเสิร์ตใน 52 เมืองทั่วสหรัฐฯ ในการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า

นอกจากนี้ ทิคเก็ตมาสเตอร์ยังจัดพรีเซลสำหรับผู้ที่ถือบัตรเครดิตจาก “แคปิทัล วัน” (Capital One) ซึ่งเป็นบริษัทที่สนับสนุนการทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้

แม้จะมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการจำหน่ายล่วงหน้า ที่ทิคเก็ตมาสเตอร์ประเมินไว้ว่าจะส่งผลกระทบต่อการซื้อตั๋วราวร้อยละ 15 ในเว็บไซต์ แต่บริษัทกล่าวว่ายังคงขายตั๋วได้มากกว่า 2 ล้านใบในวันที่ 15 พ.ย. ซึ่งนับว่าสูงที่สุดสำหรับยอดขายภายในวันเดียว

ทิคเก็ตมาสเตอร์ กล่าวว่า “แม้จะเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะได้รับตั๋วเข้าชมการแสดงครั้งนี้ เรารู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้นเพื่อพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋ว และนั่นคือสิ่งที่เรามุ่งเน้น”

ทิคเก็ตมาสเตอร์กล่าวว่า ระบบการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการนำตั๋วไปขายต่อในราคาที่สูงเกินจริง และบอทจากการกว้านซื้อที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดข้อบกพร่องในกระบวนการ โดยพบเว็บไซต์นำตั๋วคอนเสิร์ตมาขายต่อ ในสนนราคาสูงลิ่วถึง 28,350 ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อบริษัท ซึ่งต้องเผชิญกับการร้องเรียนมานานแล้วว่าใช้อำนาจในทางที่ผิดต่ออุตสาหกรรมการจำหน่ายตั๋วการแสดง

ในตอนหนึ่งของรายการ HBO Last Week Tonight เมื่อต้นปีนี้ นักแสดงตลกชาวอังกฤษ จอห์น โอลิเวอร์ กล่าวว่า ทิคเก็ตมาสเตอร์ เป็น “บริษัทที่ถูกเกลียดชังมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก” โดยกล่าวว่าราคาตั๋วชมคอนเสิร์ตและค่าธรรมเนียมสูงเกินไป และการไม่เตรียมความพร้อมต่อความต้องการของผู้ที่หวังจะเข้าร่วมงานคอนเสิร์ตและกิจกรรมอื่นๆ

เมื่อปี 2010 ทิคเก็ตมาสเตอร์เข้าซื้อกิจการของไลฟ์เนชัน ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตและกิจกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วสหรัฐฯ รวมถึงดำเนินธุรกิจการจัดการศิลปิน 

ด้านนายเดวิด ซิซิลลีน ส.ส.สหรัฐฯ หนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและการต่อต้านการผูกขาด ประจำสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า “การซื้อตั๋วที่ไว้เวลานานเกินไป รวมถึงค่าธรรมเนียมที่มากเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นกับการซื้อตั๋วคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และนี่เป็นหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากปัญหาที่มีขนาดใหญ่กว่า” พร้อมกล่าวว่า “เป็นทราบกันดีว่า ไลฟ์เนชันและทิคเก็ตมาสเตอร์เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจผูกขาดโดยไม่ได้รับการตรวจสอบ”

ขณะที่ ส.ส.รัฐนิวยอร์กชื่อดัง อเล็กซานเดรีย โอคาร์ซิโอ-คอร์เทซ ทวีตแสดงความเห็นว่า ทิคเก็ตมาสเตอร์ทำธุรกิจแบบผูกขาด และการควบรวมกับไลฟ์เนชัน เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และควรที่จะถูกทำให้มีขนาดเล็กลง.

ที่มา BBC

Leave a comment