เปิดมุมมองศัลยแพทย์ไทย เมื่อ ‘ศัลยกรรม’ เป็นทั้งโอกาสและรางวัลของชีวิต

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://www.naewna.com/lady/712408

เปิดมุมมองศัลยแพทย์ไทย เมื่อ ‘ศัลยกรรม’ เป็นทั้งโอกาสและรางวัลของชีวิต

เปิดมุมมองศัลยแพทย์ไทย เมื่อ ‘ศัลยกรรม’ เป็นทั้งโอกาสและรางวัลของชีวิต

วันอังคาร ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 06.00 น.

เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจที่จะเลือกทำศัลยกรรมคืออะไร? จริงหรือไม่ที่ปัจจุบันการศัลยกรรมถือเป็นเรื่องปกติในสังคมไปเสียแล้ว ซึ่งมุมมองของสังคมไทยนั้นมีทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่ในความเป็นจริงการตัดสินใจทำศัลยกรรมนั้นมาจากสาเหตุใดบ้าง

จากข้อมูลของ International Society of Aesthetic Plastic Surgeons ระบุว่า ในปี 2562 การศัลยกรรมตกแต่งทั่วโลก เพิ่มขึ้นกว่า 7.4% โดยกลุ่มหลักได้แก่ผู้หญิงในวัย 35-50 ปี ขณะที่รูปแบบการศัลยกรรมที่นิยมทำมากที่สุด ได้แก่ ศัลยกรรมหน้าอก ตามด้วยการดูดไขมัน ปรับแต่งรูปร่าง และศัลยกรรมตา และพบว่าปัจจุบันคนนิยมทำศัลยกรรมเพื่อเป็นการสร้างโอกาสและรางวัลของชีวิต หลากหลายทัศนะถูกสะท้อนผ่านผู้ที่เข้ารับการศัลยกรรม

นายแพทย์ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด เผยว่า เทรนด์ความงามเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจมากขึ้นทุกปี ซึ่งมาจาก 2 สาเหตุหลักๆ คือมุมมองหรือค่านิยมที่มีต่อการทำศัลยกรรมความงามดีขึ้น ถ้าเป็นเมื่อก่อนเวลาไปทำศัลยกรรมมาส่วนใหญ่ต้องปกปิด แต่ปัจจุบันคนให้การยอมรับมากขึ้น อย่างที่สองคือ สังคมมีมุมมองที่มีต่อคนทำศัลยกรรมเปลี่ยนไปมาก แต่เดิมคนที่ไปทำศัลยกรรมจะถูกมองว่าเป็นคนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือไม่สวยไม่หล่อ เลยต้องไปทำศัลยกรรม พอไปทำมาแล้วก็เลยไม่อยากให้ใครรู้ แต่สำหรับมุมมองคนทั่วไปในปัจจุบันที่มีต่อคนทำศัลยกรรม เขาจะมองว่ามันคือ การดูแลตัวเอง ทำไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ ทำไปเพื่อส่งเสริมและเติมเต็มความสุขในชีวิต สำหรับบางคนเก็บเงินมาทำศัลยกรรมเพื่อเป็นรางวัลชีวิตกับให้กับตนเองก็มี เห็นได้ชัดว่ามุมมองเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมมีความเป็น Positive มากขึ้น

“หลายคนเรียนจบมหาวิทยาลัย ทำงานมากมาย ประสบความสำเร็จ รู้สึกเหนื่อยมามาก แต่ไม่ได้ดูแลตนเองสักเท่าไร จึงอยากทำศัลยกรรมความงามเพื่อถือเป็นรางวัลชีวิต ดังนั้น การทำศัลยกรรมก็สามารถเติมเต็มความสุขในชีวิตได้แล้ว ที่ผ่านมาคนไข้หลายคนเป็นคู่รัก เช่น สามีจูงมือภรรยาเข้ามาทำศัลยกรรมพร้อมกันเพื่อเป็นของขวัญวันแต่งงาน หรือแม้แต่คู่แม่ลูกที่เข้ามาศัลยกรรมดึงหน้าพร้อมกันอีกหลากหลายคู่ ไม่เท่านั้นเราพบว่าปัจจุบันการทำศัลยกรรมของคนไข้หลายคนนอกจากจะอยากสร้างโอกาสในหน้าที่การงานแล้ว ยังเป็นการให้รางวัลชีวิตตนเองในบั้นปลายอีกด้วย

ในขณะที่เทคนิคทางการแพทย์สมัยใหม่ก็พัฒนาขึ้น จึงเปิดโอกาสให้คนทุกเพศทุกวัยเข้ารับการศัลยกรรมได้เปิดกว้างขึ้น เช่น ศัลยกรรมดึงหน้า ซึ่งช่วงก่อนส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 60-70 ปี แต่ปัจจุบันอายุประมาณ 30-40 ปีก็เริ่มมาทำแล้ว เป็นการดึงหน้าเฉพาะส่วนที่มีความหย่อนคล้อย เช่น คนช่วงวัย 30-40 ปี อาจจะมีหางตาหรือคิ้วที่เริ่มตกไปตามวัย บางคนเริ่มปรากฏรอยตีนกา ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนอายุ 30-40 ปี หมอจะยังไม่แนะนำให้ดึงหน้า ตรงกันข้ามกับปัจจุบันด้วยเทคนิคทางการแพทย์ที่ดีขึ้นทำให้เราสามารถดึงหน้าแยกส่วนได้ สามารถฉีดยาชาทำโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ใช้เวลาน้อยลงและตรงปัญหามากขึ้น เช่น คนวัย 30-40 ปี ที่มาดึงเฉพาะส่วน ใช้เวลา 30 นาทีก็เสร็จแล้ว ถือเป็นการผ่าตัดเล็ก ดูแลง่าย”

ทั้งนี้ การทำศัลยกรรมไม่ได้อยู่ที่ว่าใครมองเราอย่างไร แต่เราต่างหากที่มองตัวเองอย่างไร บางครั้งการทำศัลยกรรมเพียงเล็กน้อยแต่ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นและมีความสุข การทำศัลยกรรมก็เปรียบเสมือนรางวัลชีวิตเราแล้ว เพราะความงามเป็นสิ่งที่คู่ควรกับทุกคน การเสริม เติมแต่ง เพื่อให้ได้เป็นคนที่สวยและดูดีที่สุดในแบบของตัวเอง จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความภูมิใจในตนเอง ทางศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด จึงพัฒนาเทคนิคและวิธีการเพื่อมอบความสวยที่สมบูรณ์แบบอย่างยั่งยืนให้กับทุกคน สามารถนัดหมายขอรับปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม ได้ที่โทร.02-8670606 ต่อ 1200-1204

Leave a comment