บุคคลในข่าว

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/local/2710384

"สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์" มอบรางวัลเชิดชูเกียรติการปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ

19 ก.ค. 2566 05:06 น.

“สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติการปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ

หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ยักษ์ใหญ่สารพัดสีขายดีที่สุด จับตาฉากทัศน์สุดท้ายการเมืองไทย ฉบับนี้ประจำวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566

  • เช้าวันนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส. ส.ว. เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสอง ท่ามกลางขวากหนามและคำถาม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะสามารถ ฝ่าด่าน ส.ว.ลากตั้ง เข้าสู่วาระ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสองได้หรือไม่ เพราะ ฝ่าย ส.ว.ลากตั้ง เห็นว่า การเสนอชื่อพิธาเป็นนายกฯรอบแรกไม่ถึง 376 เสียง ถือเป็น ญัตติที่ตกไปแล้ว จะเสนอซ้ำไม่ได้
  • เรื่องนี้ “ไต้ฝุ่น” เชื่อว่าคงต้องโหวตในรัฐสภา แต่ “ไต้ฝุ่น” ดูเสียงในสภาแล้ว ส.ว. 249 เสียง บวกกับ ส.ส.ขั้วรัฐบาลเก่า 188 เสียง รวมกันได้ 437 เสียง ชนะ 8 พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียงอยู่แล้ว โอกาสที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯรอบสอง น่าจะริบหรี่ไปตามคะแนนเสียง
สู่สุคติ – วันนิวัติ ศรีไกรวิน เป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ดร.ปัญจะ เสนาดิสัย สามี รัตนาวดี เสนาดิสัย โดยมี ดร.อโศก วงศ์ชะอุ่ม, จุไรรัตน์ โบไนเธิร์น, สุรศักดิ์ ยงวัฒนานันท์, ศิริกัญญา สุนทรสีมะ และ กรรณิการ์ วิบูลย์ลาภ มาร่วมในพิธีด้วย ที่วัดเทพศิรินทราวาส วันก่อน.
  • ดาบสอง ที่จะซ้ำเติม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในเช้าวันนี้ก็คือ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมในเวลา 09.30 น. มีเรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณาคือ คำร้องที่ กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าศาลฯรับคำร้อง อาจมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
  • รัฐสภา กับ ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดประชุมพร้อมกันในเวลา 09.30 น. ประสา “ไต้ฝุ่น” คาดว่า การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะเร็วกว่าการโหวตในรัฐสภา ถ้าศาลฯมีคำสั่งให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จะทำให้พิธาต้องออกจากที่ประชุมรัฐสภา เหมือนครั้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และอาจจะ หมดสิทธิลุ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีรอบสอง
  • วันนี้ “ไต้ฝุ่น” คาดว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ ทีมยุทธศาสตร์ก้าวไกล คงมึนเต็มที่ เพราะเจอวิกฤติหลายดอก จึงเปิดเกมสู้แบบสะเปะสะปะ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แกนนำคนสำคัญของเพื่อไทย ก็ตั้งคำถาม ถ้าเสนอชื่อพิธาเป็นนายกฯรอบสอง จะได้เสียง ส.ว.เพิ่มขึ้นจาก 13 เสียงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ครั้งที่แล้วบอกว่าได้ 100 เสียงบ้าง 64 เสียงบ้าง เกิน 70 เสียงบ้าง โหวตจริงได้แค่ 13 เสียง
เตรียมพร้อม – ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล จัดประชุมเตรียมการจัดงานพระราชทานรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2562-2564 โดยมี คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์, ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล, นิติกร กรัยวิเชียร, นุชา ศิริรัตน์ และ ม.ล.รดีเทพ เทวกุล มาร่วมประชุมด้วย ที่ รร.แมนดาริน โอเรียนเต็ล วันก่อน.
ให้รางวัล – จุติ ไกรฤกษ์ และ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล เป็นประธานในงานประกาศเกียรติคุณมอบรางวัลให้นักธุรกิจสตรีและนักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง ปี 2566 โดยมี มาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม และ วิภาพรรณ คูสุวรรณ มาร่วมงานด้วย ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ วันก่อน.
  • ยิ่ง ก้าวไกลแหกเอ็มโอยู ไปเสนอ แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ยิ่งทำให้อีก 7 พรรคร่วมรัฐบาลมึนงง ภูมิธรรม เวชยชัย ฟันธง เป็นการเสนอที่ไม่เห็นความสำเร็จ เพราะต้องได้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 ประมาณ 84 เสียง จะหามาได้อย่างไร ขนาดชื่อคุณพิธาก็ยังไม่ผ่าน เกมนี้ “ไต้ฝุ่น” ก็เห็นว่า ก้าวไกลสู้แบบสะเปะสะปะไร้ยุทธศาสตร์
  • แม้ แกนนำเพื่อไทยทุกคน จะออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกัน เพื่อแสดงความจริงใจ จะสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯจนถึงที่สุด แต่ เบื้องลึก กลับมี “ดีลลับ” ที่วันนี้เริ่มไม่ลับอย่างที่ “ลม เปลี่ยนทิศ” เขียนไปเมื่อวาน “บีบก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน” และ ฉากทัศน์สุดท้ายของการเมืองเกมนี้ ประสา “ไต้ฝุ่น” ฟันธงล่วงหน้าไว้ตรงนี้ เพื่อไทยจะได้เก้าอี้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ไปครอง และ เพื่อไทยจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมี “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาร่วมรัฐบาลเป็น รองนายกฯและรัฐมนตรีกลาโหม โดยมี พรรคก้าวไกล ต้องออกไปเป็น ผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมกับ “พรรคลุงตู่” รวมไทยสร้างชาติ
  • ไม่ลับอีกต่อไปแล้ว วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มี 10 ส.ส.ในมือยอมรับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย 1 ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล โทรศัพท์ไปชวนร่วมรัฐบาล แต่ไม่บอกว่ารัฐบาลไหน?
ผู้บริหาร – พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน จัดงานเลี้ยงรุ่นผู้บริหารระดับสูงหลักสูตรสถาปนิก รุ่น 1 พร้อมแสดงความยินดีแก่ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ว่าที่ผู้ว่าการ ททท. โดยมี เทวินทร์ วงศ์วานิช, กมลภพ วีระพละ, เปรมฤดี สุวรรณทัต และ อาภาภรณ์ โกศลกุล มาร่วมงานด้วย ที่ Sala Rossa วันก่อน.
  • เศรษฐกิจหาดใหญ่และภาคใต้ตอนล่างฟื้นตัวจริง ภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม มหกรรมการเงิน Money Expo หาดใหญ่ ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ แถลงยอดธุรกรรมการเงินที่เกิดขึ้นในงาน 3 วัน สินเชื่อและการลงทุนทะลุ 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดธุรกรรม กว่า 7,000 ล้านบาท ผลจากการท่องเที่ยวฟื้นตัว นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เดินทางไปท่องเที่ยวหาดใหญ่สงขลาจนที่พักเต็มทุกโรงแรม ร้านอาหารร้านกาแฟคนคึกคักเต็มทุกร้าน
  • ยอดธุรกรรมอันดับ 1 ในงานยังเป็น สินเชื่อบ้านใหม่ และ รีไฟแนนซ์บ้านเก่า วงเงินกู้กว่า 4,190 ล้านบาท อันดับ 2 สินเชื่อเอสเอ็มอี ที่มีการฟื้นตัวดีมาก มีวงเงินกู้กว่า 1,460 ล้านบาท ด้วยโปรโมชันพิเศษดอกเบี้ยตํ่ากว่าไปกู้ปกติ สินเชื่อบ้านที่เพิ่มขึ้น สินเชื่อเอสเอ็มอีที่เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงเศรษฐกิจหาดใหญ่สงขลาและภาคใต้ตอนล่างมีการฟื้นตัวดีขึ้น 
  • ช่วงนี้ คลื่นความร้อน กำลังถล่ม อเมริกา ยุโรป ประสา “ไต้ฝุ่น” เตือนกันไว้ตรงนี้ ใครจะไปเที่ยวอเมริกายุโรปช่วงนี้ โปรดระวัง ฮีตสโตรกจากคลื่นความร้อน สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน หุบเขามรณะ ที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย วันอาทิตย์ที่ผ่านมา อุณหภูมิพุ่งขึ้นไปถึง 54 องศาเซลเซียส ไปยืนกลางแดดไม่มีเสื้อผ้าหนาๆคลุม นํ้าในร่างกายอาจถูกแผดเผาจนขาดนํ้าฉับพลันก็ได้ วันนี้ เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา อุณหภูมิจะขึ้นไปถึง 46 องศาเซลเซียส ร้อนกว่าประเทศไทย เยอะ
  • ยุโรป ก็เจอคลื่นความร้อนถล่มกันระนาว อิตาลีประกาศเตือนภัย 16 เมือง คลื่นความร้อนอยู่ในระดับสีแดง ห้ามคนไปชมโคลอสเซียมในอุณหภูมิ 43 องศาเซลเซียส รัฐบาลกรีซสั่งปิดมหานครอะโครโพลิส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ สเปน อากาศก็ร้อนรุนแรง อุณหภูมิพุ่งขึ้นไป 44 องศาเซลเซียส ส่วน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สองประเทศฮิตของนักท่องเที่ยวไทยก็เจอพายุถล่ม นํ้าท่วมหนัก จะไปเที่ยวเมืองนอกยามนี้ “ไต้ฝุ่น” แนะนำให้ศึกษา สภาพภูมิอากาศล่วงหน้า ภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้นทุกวัน
ดื่มสบาย – ชุนยง ปาร์ค และ เชซอง อิม เปิดตัว “COWAY PRIME” เครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่ ล่าสุดด้วยฟังก์ชันจัดเต็มพร้อมเสิร์ฟน้ำดื่มสะอาดให้ทุกคนทุกไลฟ์สไตล์ โดยมี ซองมิน ฮง, ซึง แท ชอย, ยูนจิน ชอย และ พิมพ์อาภา วัฒนพานิช มาร่วมงานด้วย ที่สยามพารากอน วันก่อน.
ตามรอยพ่อ – พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติการปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ ในโครงการของซีพีเอฟ ให้ พิเชษฐ์ ใหญ่แก่นทราย และ ถนอมพงษ์ สังข์ธูป โดยมี นพ.อำพล จินดาวัฒนะ และ สุรพัฒน์ สายเพชร มาร่วมในพิธีด้วย ที่อาคารรัฐสภา วันก่อน.
  • ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานมอบวุฒิบัตร ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Oppor tunity for Executives (WHB) รุ่นที่ 3 วันศุกร์ที่ 21 ก.ค. เวลา 11.30 น. ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • บนแผงวันนี้ วารสารการเงินธนาคาร ฉบับกรกฎาคม วิเคราะห์ CBDC เงินบาทดิจิทัลมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร เจาะลึกความกังวล AI ครองโลก การจัดการทรัพย์สินเพื่อส่งต่อทายาท ผ่านพินัยกรรม และ Living Will, BAZAAR Thailand Invigorate your Style สนุกสดชื่นไปกับแฟชั่นล่าสุดรับฤดูฝน, ศิลปวัฒนธรรม เหรียญทองคำจากปัตตานี ข้อบ่งชี้กำเนิดรัฐแรกเริ่มในภาคใต้, หนังสือ วิจัยการเรียนการสอน โดยประสาท เมืองเฉลิม, 4 WHEELS ลองขับ TESLA Model Y ทดสอบ HONDA CR-V E:HEV ES มวยรองที่คุ้มค่า
  • พระราชทานเพลิงศพ วันเพ็ญ โฆษิตานนท์ 17.00 น. วัดพระศรีมหาธาตุ.
ช่วยสตรี – รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ บุษบา จิราธิวัฒน์ เปิดงาน “เซ็นทรัล กรุ๊ป มินิมาราธอน” เพื่อหารายได้สมทบทุนช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งในสตรี โดยมี ลุควิค ไซ, สุขวิชญาณ์ นสมทรง, พ.อ.สมชาย ดุรงค์เกื้อกูล และ นฤธี อาสาสรรพกิจ มาร่วมวิ่งด้วย ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันก่อน.

“ไต้ฝุ่น”

Leave a comment