ตรวจแบบเร่งด่วนไม่เจอ Omicron? เยอรมนีสั่งประเมินความน่าเชื่อถือ

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

https://www.posttoday.com/world/672619

วันที่ 10 ม.ค. 2565 เวลา 11:25 น.ตรวจแบบเร่งด่วนไม่เจอ Omicron? เยอรมนีสั่งประเมินความน่าเชื่อถือเยอรมนีประเมินความน่าเชื่อถือของชุดตรวจโควิดแบบเร่งด่วน ในการตรวจหาเชื้อโอมิครอน

วันนี้ (10 ม.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าคาร์ล เลาเตอร์บาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวว่ารัฐบาลจะเร่งศึกษาว่าการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน (Rapid Antigen Test) มีความแม่นยำเพียงใดในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในขณะนี้

“เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าชุดตรวจเหล่านี้ทำงานได้ดีเพียงใดสำหรับการตรวจหาเชื้อโอมิครอน” เลาเตอร์บาคกล่าวกับสื่อท้องถิ่นเยอรมนี โดยชี้ว่าผลการประเมินเบื้องต้นจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม เลาเตอร์บาคกล่าวว่าขณะนี้ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วนก็ยังดีกว่าการไม่ตรวจเลย ซึ่งเป็นทางเลือกที่อันตรายเกินไป

ข้อมูลจากสถาบันโรแบร์ท ค็อค (RKI) ชี้ว่าปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็น 44% ของผู้ป่วยโควิด-19 ในเยอรมนี โดยเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมามีผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 36,552 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ก่อนหน้านี้เลาเตอร์บาคกล่าวว่าเยอรมนีต้องปรับกลยุทธ์ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน และเพื่อให้แน่ในว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนใหม่ได้อย่างรวดเร็วหากต้องเผชิญกับสายพันธุ์อื่นที่ร้ายแรงกว่านี้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน โดยชี้ว่าชุดตรวจเหล่านี้จะยังไม่พบเชื้อโอมิครอน ในช่วงประมาณ 2 ถึง 3 วันแรกของการติดเชื้อ

รายงานระบุว่าผู้คนสามารถแพร่เชื้อโอมิครอนไปยังผู้อื่นได้เมื่อติดเชื้อในลำคอและน้ำลาย ก่อนที่ไวรัสจะมาถึงจมูก ดังนั้นการตรวจหาเชื้อโดยการแหย่จมูก (nose swab) อาจเร็วเกินไปที่จะพบเชื้อ

กล่าวคือการที่ผู้ป่วยตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแบบเร่งด่วนและได้ผลออกมาเป็นลบ พวกเขาอาจมีไวรัสในร่างกายและสามารถแพร่ไปยังผู้อื่นได้

Photo by Ina FASSBENDER / AFP

Leave a comment