ฝนหลวงฯร่วมทำMOU ใช้งานวิจัยแก้ภัยพิบัติธรรมชาติ

SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://www.naewna.com/local/812405

ฝนหลวงฯร่วมทำMOU  ใช้งานวิจัยแก้ภัยพิบัติธรรมชาติ

ฝนหลวงฯร่วมทำMOU ใช้งานวิจัยแก้ภัยพิบัติธรรมชาติ

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567, 06.00 น.

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดย นายสุพิศ กล่าวว่า ได้ช่วยบรรเทาภัยพิบัติให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ โดยพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีฝนหลวง ใช้ป้องกันและบรรเทาความรุนแรงของภัยพิบัติทางธรรมชาติด้านต่างๆ ซึ่งปัจจัยสำคัญคือการพัฒนาเทคนิคและวิธีปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพด้วยการเชื่อมโยงความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นการพัฒนาด้านวิชาการ และเพิ่มศักยภาพการทำงานผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล เครื่องมือ องค์ความรู้ ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม นำไปสู่การบริหารจัดการน้ำ จัดการภัยธรรมชาติทันท่วงทีและยั่งยืน

นายสุพิศ กล่าวอีกว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์และขอบเขตความร่วมมือ ประกอบด้วย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะร่วมกันดำเนินงานวิจัยพัฒนาและขยายผลองค์ความรู้ด้านดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์บรรยากาศ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์กับการทำฝนหลวงและการวิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศและร่วมให้เกิดเป็นผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์เพื่อสนับสนุนการผลักดันให้เกิดความมั่นคงทางคุณภาพอากาศ

ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะร่วมกันดำเนินงานวิจัยและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอันเนื่องมาจากความผันแปรของภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อน และส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร เสริมสร้างทักษะ ความรู้ ความสามารถ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการระหว่างบุคลากร ร่วมกันจัดทำโมเดลการบริหารจัดการภัยพิบัติ การพยากรณ์โอกาสการเกิดฝน การเกิดภัยพิบัติฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพื่อวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ

ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ โดยมีการถ่ายทอดข้อมูลการปฏิบัติการฝนหลวงไปสู่บุคลากรทางการศึกษา เป็นการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นการเผยแพร่ศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน และต่อยอดความรู้ให้กับเยาวชนอาสาสมัครฝนหลวงหรือคนรุ่นใหม่ ให้เกิดการรับรู้ มีความรู้ ความเข้าใจในโครงการพระราชดำริฝนหลวง

Leave a comment