จัดงานฉลอง 40 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม อย่างยิ่งใหญ่

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2559 04:44

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/677552

 

รองนายกรัฐมนตรี นำทีมรัฐมนตรีไทยเข้าร่วมงาน “วันวัฒนธรรมไทยในเวียดนาม” ฉลอง 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและเวียดนาม ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดขึ้นอย่างย่ิงใหญ่ ขนคณะนาฏศิลป์และโขนไปโชว์อลังการประทับใจชาวเวียดนาม…

วันที่ 30 ก.ค. 59 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดงาน “วันวัฒนธรรมไทยในเวียดนาม” เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม อย่างย่ิงใหญ่ เมื่อค่ำวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 ที่โรงละครหญ่า ฮ้าต เลิ้น หรือ โอเปร่า เฮาส์ กรุงฮานอย


นายมานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย กล่าวเปิดงาน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีผู้แทนฝ่ายไทยไปร่วมงาน ได้แก่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี, นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ นายมานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ส่วนผู้แทนฝ่ายเวียดนาม มี นายหวู ดึก ดาม รองนายกรัฐมนตรี, นายเหงียน หงอก เถี่ยน รมว.วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และ นายหวู ห่ง นาม รมช.ต่างประเทศ


คณะทูตานุทูต ตื่นตาตื่นใจกับการแสดง

นอกจากนี้ ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ของไทยและเวียดนาม คณะทูตานุทูต และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศประจำเวียดนาม ชาวเวียดนาม และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก


ชาวเวียดนาม น่ังชมด้วยความประทับใจ

ในพิธีเปิดงาน เริ่มขึ้นด้วยการเคารพธงชาติของไทยและเวียดนาม เพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จากนั้นนายมานพชัยได้ขึ้นกล่าวเปิดงานฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเวียดนาม ที่มีมาอย่างแน่นแฟ้นตลอด 40 ปี และนายเหงียน หงอก เถี่ยน ขึ้นกล่าวแสดงความยินดี และกล่าวต้อนรับผู้มาร่วมงานฉลองสัมพันธ์ครั้งนี้


รำภาคใต้ ลีลางดงาม

จากนั้นเริ่มรายการแสดงศิลปะพื้นบ้านของไทย โดยคณะนาฏศิลป์จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย จำนวน 31 คน โชว์การแสดงในชุดโบราณคดีศรีสยาม การแสดงระนาดเอก ศิลปะป้องกันตัวของภาคกลาง รำชนไก่ รำกลองยาว รำอีสาน รำของภาคเหนือและภาคใต้ ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของผู้เข้าชม โดยเฉพาะการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ถึงฉากพระนารายณ์-พระราม ต่อสู้กับทศกัณฐ์ มีการร่ายรำอ่อนช้อยสมกับเป็นศิลปะชั้นสูง เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมไม่ขาดสาย และเมื่อจบการแสดง พล.อ.ธนะศักดิ์ และ นายหวู ดึก ดาม ได้ขึ้นเวทีมอบดอกไม้ให้แก่คณะนาฏศิลป์ของไทย และร่วมถ่ายภาพกันเป็นที่ระลึก


การแสดงโขน ศิลปะชั้นสูง ตรึงตาตรึงใจชาวเวียดนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณภายในงาน ได้จัดแสดงผลงานศิลปะด้วยฝีมือของคนไทย เช่น การแกะสลักผลไม้ และการทำผ้าบาติก เป็นต้น ผู้ไปร่วมงานต่างให้ความสนใจเข้าชมกันแน่นขนัด ชาวเวียดนามที่ไปร่วมงานกล่าวชื่นชมการจัดงานครั้งนี้ว่าจัดได้ดีและประทับใจ ได้เห็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทย ทำให้มีความรู้สึกว่าเหมือนได้ไปอยู่ที่ประเทศไทย และอยากไปเที่ยวประเทศไทย


Leave a comment