สหรัฐฯ จ่อส่ง อาวุธสุดโหดต้องห้าม ‘คลัสเตอร์บอมบ์’ ให้ยูเครนสู้รัสเซีย

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2707696

สหรัฐฯ จ่อส่ง อาวุธสุดโหดต้องห้าม 'คลัสเตอร์บอมบ์' ให้ยูเครนสู้รัสเซีย

7 ก.ค. 2566 14:05 น.

สหรัฐฯ จ่อส่ง อาวุธสุดโหดต้องห้าม ‘คลัสเตอร์บอมบ์’ ให้ยูเครนสู้รัสเซีย

สื่อนอกหลายแห่ง เผย รบ.สหรัฐฯ เตรียมส่ง ‘คลัสเตอร์บอมบ์’ หรือระเบิดลูกปราย อาวุธสุดโหดที่กว่า 120 ประเทศร่วมลงนามห้ามใช้ ไปให้ยูเครนสู้กับรัสเซีย

เมื่อ 7 ก.ค. 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานอ้างสื่อหลายแห่งเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังตัดสินใจจะส่งคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปรายไปให้แก่ยูเครนต่อสู้กับรัสเซียหรือไม่ ในขณะที่ระเบิดคลัสเตอร์บอมบ์ ถือเป็นอาวุธที่มีความรุนแรงเหี้ยมโหด จนทำให้กว่า 100 ประเทศได้ออกคำสั่งแบนหรือ ห้ามใช้อาวุธชนิดนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 3 คนซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ชุดใหม่ที่จะส่งไปช่วยยูเครน ยังรวมถึงคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปราย ที่ยิงจากปืน Howitzer ที่มีขนาดลำกล้อง 155 มิลลิเมตรด้วย โดยคาดว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะประกาศในวันศุกร์นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ขณะที่นิวยอร์กไทม์ สื่อสหรัฐฯ ที่ได้รับความเชื่อถือ อ้างแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการหารือในเรื่องนี้ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ บอกว่า มีผู้ช่วยคนสำคัญหลายคนในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมทั้งนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ที่แนะนำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งอาวุธคลัสเตอร์บอมบ์ไปให้ยูเครน ในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ คลัสเตอร์บอมบ์ หรือ ระเบิดลูกปราย เป็นอาวุธที่เมื่อยิงออกไปแล้วจะมีระเบิดลูกเล็กๆ จำนวนมากระจายออกมาทำลายเป้าหมายในพื้นที่วงกว้าง ถือเป็นอาวุธที่มีความเหี้ยมโหดจนทำให้รัฐบาลประเทศต่างๆ กว่า 120 ประเทศทั่วโลก ได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการห้ามใช้คลัสเตอร์บอมบ์ ในปี 2551 ซึ่งมีชาติพันธมิตรของยูเครนและสหรัฐฯ บางชาติ รวมทั้งฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรได้ลงนามด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยูเครน รัสเซีย และสหรัฐฯ ไม่ได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาฉบับนี้ ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ มีกฎหมายห้ามส่งออกคลัสเตอร์บอมบ์เมื่อปี 2552 ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสังเกตการณ์มนุษยชน Human Right Watch (ฮิวแมนไรท์ วอตช์) ได้วิพากษ์วิจารณ์ยูเครนและรัสเซียที่ใช้คลัสเตอร์บอมบ์ในสงครามยูเครน ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 24 ก.พ. 2565

Leave a comment