นาซาเผยภาพ “กลุ่มดวงดาวเกิดใหม่” 50 ดวง ถ่ายโดยกล้องเจมส์ เว็บบ์

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2709145

นาซาเผยภาพ "กลุ่มดวงดาวเกิดใหม่" 50 ดวง ถ่ายโดยกล้องเจมส์ เว็บบ์

13 ก.ค. 2566 08:10 น.

นาซาเผยภาพ “กลุ่มดวงดาวเกิดใหม่” 50 ดวง ถ่ายโดยกล้องเจมส์ เว็บบ์

องค์การนาซา เผยภาพถ่ายล่าสุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่แสดงให้เห็นช่วงเวลาการกำเนิดของดวงดาวประมาณ 50 ดวงในกลุ่มก๊าซฝุ่นที่อยู่ห่างจากโลก 390 ปีแสง

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซา เปิดเผยว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เว็บบ์” ได้ส่งภาพถ่ายล่าสุดที่แสดงให้เห็น กลุ่มก๊าซและฝุ่น “โร โอฟิวคี” (Rho Ophiuchi) ที่เป็นระบบก่อกำเนิดดาวฤกษ์ ประมาณ 50 ดวง โดยนับเป็นหนึ่งในภาพถ่ายอวกาศที่ดีที่สุด และแสดงให้เห็นถึงชั่วขณะการเกิดใหม่ของดาวทารกในกลุ่มเมฆก๊าซและฝุ่นที่อยู่ห่างจากโลก 390 ปีแสง

โดยภาพถ่ายแบบใกล้ชิดของดวงดาวนับสิบดวงในขณะที่กำลังถือกำเนิดภายในบริเวณโร โอฟิวคี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีขนาดค่อนข้างเล็กและเงียบสงบ แต่เต็มไปด้วยก๊าซที่ส่องสว่าง ไฮโดรเจนพวยพุ่งเป็นทาง และแม้แต่รังฝุ่นที่หนาแน่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของดาวฤกษ์จำนวนมาก

ทั้งนี้ ภาพถ่ายนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองช่วงเวลา 1 ปี ภารกิจด้านสำรวจจักรวาลของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่ได้ส่องย้อนเวลาไปยังกาแล็กซียุคแรก บันทึกภาพดาวเคราะห์ทั้งในและนอกระบบสุริยะ ตลอดจนศึกษาทำความเข้าใจการก่อกำเนิดเอกภพแห่งนี้เพื่อขยายขอบเขตองค์ความรู้ของบรรดานักดาราศาสตร์.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ ที่นี่

Leave a comment