อินเดียเฮ! ประสบความสำเร็จปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ รอลุ้นอีกทีวันลงจอด

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2709710

อินเดียเฮ! ประสบความสำเร็จปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ รอลุ้นอีกทีวันลงจอด

15 ก.ค. 2566 09:22 น.

อินเดียเฮ! ประสบความสำเร็จปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ รอลุ้นอีกทีวันลงจอด

อินเดียประสบความสำเร็จส่ง “จันทรายาน-3” พุ่งทะยานขึ้นจากฐานปล่อย เป้าหมายคือบริเวณขั้วด้านใต้ของดวงจันทร์ คาดว่าจะเดินทางไปถึงและเตรียมลงจอดในวันที่ 23-24 ส.ค. หากทำสำเร็จ อินเดียจะเป็นชาติที่ 4 ของโลก ที่สามารถส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์

สำนักข่าว BBC รายงานว่า อินเดียประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด “จันทรายาน-3” (Chandrayaan-3) ที่บรรทุกยานอวกาศ ยานลงจอด และยานสำรวจ ทะยานขึ้นจากแท่นปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศสาธิต ธาวัน ในเมืองศรีหริโคตา เมื่อเวลา 16.05 น. ของวันที่ 14 ก.ค. 2566 ตามเวลาในไทย

ขณะที่ชาวอินเดียทั้งประเทศต่างร่วมลุ้น และพร้อมใจกันสวดมนต์ส่งกำลังใจให้กับภารกิจจันทรายาน-3 ในครั้งนี้ ในขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างบรรยายว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของอินเดีย

ทางด้านศรีธารา พานิกเกอร์ โสมนาฏ หัวหน้าองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย กล่าวว่า จันทรายาน-3 ได้เริ่มการเดินทางสู่ดวงจันทร์แล้ว โดยยานลำนี้จะเดินทางไปบนเส้นทางวงโคจรที่แม่นยำรอบโลก ขณะที่สภาพของยานเป็นปกติดี

นับเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ของอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายเป็นชาติแรกที่ลงจอดใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่ยังมีการสำรวจน้อย โดยยานลงจอดมีกำหนดเดินทางไปถึงดวงจันทร์ในวันที่ 23-24 สิงหาคม หากสามารถลงจอดได้สำเร็จ อินเดียจะเป็นเพียงประเทศที่ 4 ที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐฯ อดีตสหภาพโซเวียต และจีน.

Leave a comment