สลดอินเดีย ม็อบจับหญิง 2 คนแก้ผ้าแห่ประจาน-นายกฯ ลั่นไม่ละเว้นคนผิด

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2711254

สลดอินเดีย ม็อบจับหญิง 2 คนแก้ผ้าแห่ประจาน-นายกฯ ลั่นไม่ละเว้นคนผิด

21 ก.ค. 2566 01:45 น.

สลดอินเดีย ม็อบจับหญิง 2 คนแก้ผ้าแห่ประจาน-นายกฯ ลั่นไม่ละเว้นคนผิด

ความรุนแรงระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐมณีปุระของอินเดียยังไม่บรรเทาลง ล่าสุดเกิดเหตุหญิงสาว 2 คนถูกจับแก้ผ้าแห่ประจาน นายกฯ ให้คำมั่นจะนำคนผิดมาลงโทษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจอินเดียเริ่มการสืบสวนคดีข่มขืน, ลักพาตัว และฆาตกรรม โดยจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง หลังจากมีคลิปวิดีโอกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นหญิง 2 คนถูกกลุ่มคนจับแห่ประจานในสภาพไม่สวมเสื้อผ้า ที่รัฐมณีปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า คนอื่นๆ จะถูกจับกุมในเร็วๆ นี้

การประชุมรัฐสภาของอินเดียในกรุงนิวเดลี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ค. 2566 ถูกขัดจังหวะ เนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนเรียกร้องให้มีการอภิปรายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นความอับอายของอินเดีย และจะไม่มีคนผิดได้รับการยกเว้น

“ผมขอรับรองต่อประเทศว่า กฎหมายจะถูกบังคับใช้อย่างเต็มที่ สิ่งที่เกิดขึ้นกับบุตรีแห่งรัฐมณีปุระ จะไม่ได้รับการอภัย” นายโมดีกล่าว โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐมณีปุระ ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน

ด้านนาย ดีวาย. จันทราชุด ผู้พิพากษาสูงสุดแห่งอินเดีย ก็ออกมาแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยกำชับให้รัฐบาลแจ้งต่อศาลสูงสุดว่าพวกเขาจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างไร และว่า หากรัฐบาลไม่ทำ พวกเขาจะลงมือเอง

ทั้งนี้ รัฐมณีปุระ ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา ตกอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบมานานกว่า 2 เดือนแล้ว จากการปะทะกันระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ 2 กลุ่มคือ กลุ่มชาติพันธุ์ เมเต (Meitei) ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในรัฐ กับชุมชนชาวกูกิ (Kuki) ส่งผลให้ทั้ง 2 ฝ่ายกีดกันทางเชื้อชาติอย่างสิ้นเชิง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 130 ศพ พลัดถิ่นกว่า 60,000 คน

หญิง 2 คนที่ถูกทำร้ายในเหตุการณ์ล่าสุดเป็นชาวกูกิ ขณะที่ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มชายชาวเมเต โดยตำรวจระบุว่า เหตุการณ์เกิดตั้งแต่ 4 พ.ค. แต่เพิ่งกลายเป็นพาดหัวข่าวระดับประเทศหลังคลิปวิดีโอกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ซึ่งรัฐบาลกลางอินเดียร้องขอให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียทั้งหมด ลบคลิปดังกล่าวออกจากแพลตฟอร์มของพวกเขาแล้ว

ด้านสภาผู้นำชนเผ่าพื้นเมือง (ITLF) ในอินเดีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ชั่วร้ายนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขต คังปกปี และว่าหญิงทั้ง 2 รายถูกรุมกระทำชำเรา โดยก่อนหน้านั้น หมู่บ้านแห่งนี้ถูกจุดไฟเผา และมีชายวัยกลางคนกับวัยรุ่นอีกคน ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุทุบตีจนตาย

แต่ในเอกสารคำร้องที่ญาติของหญิงผู้เสียหายยื่นแจ้งความต่อตำรวจระบุว่า มีหญิงคนเดียวที่ถูกกระทำชำเรา นอกจากนั้นยังมีหญิงคนที่ 3 ถูกจับแก้ผ้าด้วย แต่ไม่ปรากฏในคลิปวิดีโอ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

Leave a comment