กองทัพเมียนมาเตรียมเปิดตัวพระพุทธรูปหินอ่อน องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2711526

กองทัพเมียนมาเตรียมเปิดตัวพระพุทธรูปหินอ่อน องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

22 ก.ค. 2566 08:10 น.

กองทัพเมียนมาเตรียมเปิดตัวพระพุทธรูปหินอ่อน องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

รัฐบาลทหารเมียนมา เตรียมพิธีเปิดตัวพระพุทธรูปหินอ่อนสีขาว ปางมารวิชัย ความสูงรวม 24.5 เมตร โดยระบุว่าเป็นพระพุทธรูปหินอ่อนที่สูงที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 สำนักข่าวเอบีซี รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา เตรียมพิธีเปิดตัวพระพุทธรูปหินอ่อนสีขาว ปางมารวิชัย ประทับนั่งบนบัลลังก์หินอ่อน โดยองค์พระมีความสูง 19 เมตร ส่วนฐานมีความสูง 5.5 เมตร รวมแล้ว 24.5 เมตร โดยระบุว่าเป็นพระพุทธรูปหินอ่อนที่สูงที่สุดในโลก

พระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นจากหินอ่อนน้ำหนักกว่า 5,000 ตัน ตามดำริของนายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประดิษฐานอยู่บนพื้นที่กว้างกว่า 576 ไร่บนเนินเขาในกรุงเนปิดอว์ ด้วยงบประมาณของกองทัพและเงินบริจาคของชาวเมียนมา และการก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 3 ปี

พระพุทธรูปหินอ่อนองค์นี้ ถูกแกะสลักขึ้นตามศิลปะดั้งเดิมยุคยาดานาบอน เมื่อครั้งที่มัณฑะเลย์เป็นเมืองหลวง ก่อนที่เมียนมาจะตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ด้านหนังสือพิมพ์ เมียนมา อะลิน เดลี ของรัฐบาล รายงานอ้างคำเปิดเผยของพลเอกอาวุโส โซ วิน รองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ระบุว่า พิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูปหินอ่อน จะมีขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม หนึ่งวันหลังจากประกาศกฎอัยการศึกครั้งล่าสุดจะสิ้นสุดลง.

Leave a comment