แหวกฟ้าหาฝัน : Rosengart Collection Museum Lucerne

SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://www.naewna.com/lady/806709

แหวกฟ้าหาฝัน : Rosengart Collection Museum Lucerne

แหวกฟ้าหาฝัน : Rosengart Collection Museum Lucerne

วันอาทิตย์ ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 06.00 น.

นักท่องเที่ยวที่มาเยือน Lucerne ไม่เพียงจะได้มีโอกาสเดินสะพานไม้ ถ่ายรูปกับสิงโตและขึ้น Rigi Kulm แล้ว นักท่องเที่ยวสายศิลป์ย่อมต้องอยากหาห้องภาพเยือน ห้องภาพสำคัญที่น่าสนใจที่สุดของเมืองคงไม่มีที่ใดเกิน Rosengart Collection Museum ห้องภาพที่ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง Angelan Rosengart นี้มีประวัติอันยาวนาน เริ่มจากที่ AngelaRosengart เล่าว่าในวันเกิดอายุ 17 ปี ของเธอนั้นบิดาต้องการจะให้ของขวัญเป็นชุดราตรี แต่เธอกลับอยากได้ภาพเขียนของ Paul Klee ที่ชื่อAn Animal takes a Walk มากกว่า บิดาก็ยินยอมให้แลก นับจากนั้นมาชีวิตของเธอก็เริ่มเปลี่ยนไป

เธอเริ่มอาชีพตัวแทนจำหน่ายงานศิลปะตั้งแต่อายุเพียงแค่ 16 ปีโดยเริ่มฝึกงานในบริษัทของบิดา หลังจากนั้นก็ขยับขึ้นเป็นหุ้นส่วนของบริษัทของบิดา Siegfried Rosengartในปี 1957 จวบจนกระทั่งบิดาเสียชีวิตในปี 1985 เธอก็ขยับขึ้นเป็นผู้อำนวยการความเชี่ยวชาญพิเศษของเธอก็คือ ClassicModernism ยิ่งกว่านั้นเธอยังเป็นเพื่อนกับศิลปินกลุ่ม Modernism ดังๆ อีกหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Pablo Picasso ที่ทั้งคู่สนิทสนมกันมากจน Picasso ได้วาดภาพเหมือนของเธอมากถึง 5 ครั้ง

ปี 1978 Siegfried บิดาและ Angela Rosengart ได้ให้ของขวัญกับเทศบาลเมืองLucerne ในโอกาสครบรอบ 800 ปีเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ Picasso จำนวน 8 ชิ้นอันเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง LucernePicasso Museum ปี 1992 เธอได้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิ Rosengart เพื่อให้ของสะสมของตระกูลเธอได้อยู่ในมือของสถาบันที่เหมาะสมและสาธารณชนสามารถเข้าชมได้ ปี 2000 เธอจึงตัดสินใจซื้ออาคารธนาคารชาติสวิสที่ถูกสร้างด้วยแนวทางศิลปะแบบ Neoclassic และออกแบบโดย Hermann Herter เมื่อปี 1924 เพื่อไว้เป็นที่จัดแสดงของสะสมของเธอโดยมอบหมายให้ Roger Diener สถาปนิกชาวสวิสเป็นผู้ปรับปรุงอาคารจนเปิดทำการได้ในวันที่26 มีนาคม 2002 ความสำเร็จและความมีน้ำใจของเธอเป็นที่รับรู้ของสาธารณะจนในปี 2003 คณะปรัชญามหาวิทยาลัยซูริคได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้เธอ

นักท่องเที่ยวที่มาเยือน Rosengart Collection Museum แห่งนี้สามารถเดินจากสถานีรถไฟกลางไปยังมิวเซียมได้ด้วยเวลาน้อยกว่า 5 นาที เพราะที่นี่ห่างจากสถานีเพียงแค่ 250 เมตรเท่านั้น แม้ตัวอาคารภายนอกอาจดูเรียบๆ เหมือนสำนักงานทั่วไป แต่ภายในกลับเต็มไปด้วยผลงานศิลปะของศิลปินModernism ดังๆ ที่มีให้ดูได้อย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแนว Impressionism Claude Monet, Auguste Renoir, Camille Pissarroแนว Post Impressionism ทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็น Vassily Kandinsky, GeorgesBraque, Chaïm Soutine, AmedeoModigliani, Fernand Léger, Georges Seurat, Pierre Bonnard, Édouard Vuillard,Paul Cézanne, as well as  Maurice Utrillo,Georges Rouault, Henri Matisse, Joan Miró โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Pablo Picassoที่มีอยู่เกือบเต็มชั้นเลยทีเดียว

Leave a comment