ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกนักบาสหญิงสหรัฐฯ 9 ปี ฐานลักลอบขนยาเสพติด

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2464697

ไทยรัฐออนไลน์

4 ส.ค. 2565 23:41 น.

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุก บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเก็ตบอลหญิงสหรัฐฯ จำนวน 9 ปี ข้อหาลักลอบขนยาเสพติด ขณะที่ทนายความของเธอยืนยันจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลรัสเซียตัดสินในวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. 2565 ว่า น.ส.บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเก็ตบอลหญิงสหรัฐฯ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย มีความผิดในข้อหาจงใจลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่รัสเซีย และพิพากษาโทษจำคุก 9 ปี ท่ามกลางความกังวลว่า คดีของเธอจะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัสเซียในสงครามยูเครน

ผู้พิพากษาอันนา ซอตนิโควา แห่งศาลเมืองคิมกี ยังสั่งปรับเงินไกรเนอร์จำนวน 1 ล้านรูเบิล หรือราว 16,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 588,000 บาท) โดยคำนึงถึงเรื่องที่ไกรเนอร์ยอมรับความผิด, แสดงความสำนึกผิด สถานะทางสุขภาพ และกิจกรรมการกุศลที่เธอทำแล้ว ก่อนมีคำตัดสิน

ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน น.ส.ไกรเนอร์กล่าวขอโทษต่อศาลและวอนขอให้ตัดสินโทษสถานเบา “ฉันไม่เคยตั้งใจทำร้ายใครเลย ฉันไม่เคยตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนรัสเซียตกอยู่ในอันตราย ฉันไม่เคยตั้งใจที่จะละเมิดกฎหมายที่นี่” ไกรเนอร์กล่าว “ฉันก่อความผิดพลาดอย่างบริสุทธิ์ใจ และฉันหวังว่าการตัดสินของคุณจะไม่จบชีวิตฉันไว้ที่นี่ ฉันรู้ว่าทุกคนเอาแต่พูดถึงเรื่องตัวหมากทางการเมือง แต่ฉันหวังว่ามันจะห่างไกลจากห้องพิจารณาคดีนี้”

“ฉันอยากพูดอีกครั้งว่า ฉันไม่ตั้งใจที่จะทำผิดกฎหมายใดๆ ของรัสเซีย ฉันไม่มีความตั้งใจ ฉันไม่ได้สมคบคิดหรือวางแผนในการกระทำความผิดนี้” ไกรเนอร์กล่าว

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้น 6 เดือนหลังจากนักบาสเก็ตบอลหญิงวัย 31 ปีรายนี้ถูกจับกุมตัวที่สนามบินในกรุงมอสโก หลังพบน้ำมันกัญชาปริมาณน้อยกว่า 1 กรัมในกระเป๋าเดินทางของเธอ และถูกตั้งข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ ก่อนที่ น.ส.ไกรเนอร์จะยอมรับความผิดเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยหวังให้ผู้พิพากษาตัดสินลงโทษเบาลง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังยืนยันว่า ไกรเนอร์ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม ผู้สนับสนุนเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวเธอ และขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ลงมือทำมากกว่านี้เพื่อให้เธอเป็นอิสระ เรื่องการการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ

ด้านนาง มาเรีย บลาโกโวลินา และนายอเล็กซานเดอร์ บอยคอฟ ทนายความของไกรเนอร์ ระบุในแถลงการณ์ลายลักษณ์อักษรว่า ศาลเพิกเฉยต่อหลักฐานทั้งหมดที่พวกเขานำเสนอ และพวกเขาจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล “เราผิดหวังในคำตัดสินนี้มาก ในฐานะผู้มีอาชีพทางกฎหมาย เราเชื่อว่าศาลความยุติธรรมต่อทุกคนไม่ว่าจะชนชาติใด แต่ศาลเพิกเฉยต่อหลักฐานทั้งหมดจากฝั่งจำเลย และที่สำคัญที่สุด เพิกเฉยต่อการยอมรับความผิด” “การตัดสินนี้ไม่เป็นเหตุเป็นผลอย่างที่สุด เราจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน”

ส่วนประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า คำตัดสินของศาลรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัว น.ส.ไกรเนอร์ทันที

Leave a comment