ยอดตายน้ำท่วม-ดินถล่มเกาหลีใต้พุ่ง 26 ศพ เร่งกู้รถยนต์จมน้ำในอุโมงค์

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2709908

ยอดตายน้ำท่วม-ดินถล่มเกาหลีใต้พุ่ง 26 ศพ เร่งกู้รถยนต์จมน้ำในอุโมงค์

16 ก.ค. 2566 07:12 น.

ยอดตายน้ำท่วม-ดินถล่มเกาหลีใต้พุ่ง 26 ศพ เร่งกู้รถยนต์จมน้ำในอุโมงค์

เกาหลีใต้กำลังเผชิญเหตุน้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม หลังเกิดฝนตกหนักนานหลายวัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ศพ และสูญหายอีก 10 คน

หน่วยกู้ภัยในเกาหลีใต้พยายามเข้าถึงรถยนต์ที่ติดอยู่ในอุโมงค์น้ำท่วม ในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ หลังฝนตกหนักหลายวัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ติดอยู่ภายในอยู่กี่คน แต่มีรายงานว่ามีรถประมาณ 19 คันอยู่ในอุโมงค์ ขณะที่ทั่วประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ศพ และสูญหายอีก 10 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเขตภูเขาทางตอนเหนือของคยองซัง ซึ่งดินถล่มพัดพาบ้านเรือนหายไป

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ฝนตกหนักเมื่อวันเสาร์ สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 300 มม. ขณะที่โดยทั่วไปแล้วเกาหลีใต้จะมีปริมาณน้ำฝน 1,000 มม. ถึง 1,800 มม. ต่อปี ตามรายงานของสมาคมอุตุนิยมวิทยาแห่งเกาหลี แม้ว่าปริมาณน้ำฝนส่วนใหญ่จะตกในช่วงฤดูร้อน

ภาพถ่ายทางอากาศจากพื้นที่ประสบอุทกภัยแสดงให้เห็นโคลนสีน้ำตาลและน้ำที่ท่วมลึกจนเห็นเพียงหลังคาบ้าน ประชาชนหลายพันคนได้รับผลกระทบจากคำสั่งอพยพที่ออกโดยรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่ง และนายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากทหารในปฏิบัติการกู้ภัย

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กล่าวว่า อุโมงค์ที่เขตโอซอง ชานเมืองชองจู ในจังหวัดชุงชองเหนือ ถูกน้ำท่วมอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะหลบหนีได้ มีการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ ขณะที่อีก 9 คนได้รับการช่วยเหลือ

ช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ชาวบ้านราว 6,400 คนถูกอพยพ หลังจากเขื่อนโกซานเริ่มล้น ส่วนหมู่บ้านในที่ลุ่มหลายแห่งใกล้เขื่อนและถนนหลายสายที่เชื่อมต่อกัน จมอยู่ใต้น้ำ ทำให้ประชาชนบางส่วนติดอยู่ในบ้าน

ช่วงดึกของวันศุกร์ เกิดเหตุดินถล่ม ทำให้รถไฟตกรางในจังหวัดชุงชองเหนือ วิศวกรคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ แต่โชคดีที่รถไฟไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารในเวลานั้น ด้านบริษัทโคเรล ผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติของประเทศ ได้ประกาศระงับรถไฟปกติทั้งหมด และรถไฟหัวกระสุนบางขบวน และกล่าวว่าบริการรถไฟหัวกระสุนอื่นๆ จะหยุดชะงัก

กรมอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นจนถึงวันพุธในสัปดาห์หน้า เตือนว่าสภาพอากาศอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง

ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายประเทศ รวมทั้งอินเดีย จีน และญี่ปุ่นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่าจะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดน้ำท่วม แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าบรรยากาศที่ร้อนขึ้น ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้มีโอกาสเกิดฝนตกหนักมากขึ้น และยิ่งอากาศอุ่นขึ้นเท่าใด ความชื้นในบรรยากาศก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign

Leave a comment