“เทสลา” เริ่มผลิต “ไซเบอร์ทรัค” รถกระบะไฟฟ้าคันแรกแล้ว หลังล่าช้ากว่า 2 ปี

#SootinClaimon.Com : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2709911

"เทสลา" เริ่มผลิต "ไซเบอร์ทรัค" รถกระบะไฟฟ้าคันแรกแล้ว หลังล่าช้ากว่า 2 ปี

16 ก.ค. 2566 09:02 น.

“เทสลา” เริ่มผลิต “ไซเบอร์ทรัค” รถกระบะไฟฟ้าคันแรกแล้ว หลังล่าช้ากว่า 2 ปี

เทสลา เริ่มผลิต “ไซเบอร์ทรัค” (Cybertruck) รถกระบะไฟฟ้าสำเร็จเป็นคันแรกแล้ว ซึ่งช้ากว่ากำหนดเดิมถึง 2 ปี

เทสลาทวีตภาพคนงานสวมหมวกนิรภัยล้อมรอบรถไซเบอร์ทรัคสุดล้ำยุค ซึ่งระบุว่าสร้างขึ้นที่โรงงานกิกะแฟกตอรี ใกล้เมืองออสติน รัฐเทกซัส ของสหรัฐฯ

เทสลาเปิดเผยต้นแบบของรถไซเบอร์ทรัค เป็นครั้งแรกในปี 2562 โดยกล่าวว่าการผลิตจะเริ่มขึ้นในปลายปี 2564 โดยรถต้นแบบมีลักษณะโดดเด่น ดูเหมือนโลหะรูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่ ภายนอกทำจากโลหะผสมเหล็กกล้าไร้สนิม อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบความทนทานของกระจกของรถบรรทุก ที่เชื่อว่าจะไม่แตกอย่างง่ายดาย ในปี 2562 กลับประสบความล้มเหลว หลังลูกบอลโลหะที่ขว้างใส่หน้าต่างได้ทำให้กระจกแตก

เทสลายังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับแผนการสำหรับไซเบอร์ทรัค ซึ่งได้รับการคาดหวังสูงจากหลายฝ่าย แต่ในปี 2564 เทสลาประกาศว่าจะมีเวอร์ชันอัปเดตของรถรุ่นนี้ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวว่าบริษัทยังไม่สามารถเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีสัญญาระยะยาว เช่น รถกระบะไซเบอร์ทรัคได้ เนื่องจากปัญหาด้านซัพพลายเชน

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม เทสลาประกาศว่าจะเริ่มการผลิตไซเบอร์ทรัคในปลายปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้กล่าวว่าการผลิตรถยนต์ในปริมาณมากคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2567

ในการประชุมผู้ถือหุ้นเดือนพฤษภาคม มัสก์กล่าวว่า เทสลาต้องการผลิตไซเบอร์ทรัคปีละ 1,400,000 คัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด

การเปิดตัวไซเบอร์ทรัค จะทำให้เทสลาเป็นคู่แข่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ทำกำไรได้มากที่สุดของตลาดสหรัฐฯ และเป็นคู่แข่งกับรถปิกอัพไฟฟ้า “เอฟ-150 ไลต์นิง” (F-150 Lightning) ของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และ “อาร์วันที” (R1T) ของบริษัทริเวียน ออโตโมทีฟ (Rivian Automotive) ซึ่งทั้งสองรุ่นได้มีการเปิดตัวในจำนวนที่จำกัด ซึ่งรวมถึงรถกระบะ “จีเอ็มซี ฮัมเมอร์ อีวี” (GMC Hummer EV).

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign

Leave a comment